QR Code สำหรับประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา (ITA)
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT)
สแกนเพื่อประเมินสถานศึกษา
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของหน่วยงาน เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 5 ประเด็น คือ (1) ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล (2) การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (3) การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (4) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล และ (5) การส่งเสริมความโปร่งใสในหน่วยงาน ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของหน่วยงาน ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย (33 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อมูลพื้นฐาน
O1 โครงสร้าง
แสดงแผนผัง แสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษา
แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น
O2 -ข้อมูลผู้บริหาร
แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ชื่อ-นามสกุล 2. ตำแหน่ง
3. รูปถ่าย 4. ช่องทางการติดต่อ เช่น
หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น
O3 อำนาจหน้าที่
แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด เช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ของสถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหาร สถานศึกษา เป็นต้น
O4 -แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า1 ปี
มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง 2. เป้าหมาย 3. ตัวชี้วัด
เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน
O5 ข้อมูลการติดต่อ
แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ที่อยู่สถานศึกษา
2. หมายเลขโทรศัพท์
3. E-mail
4. แผนที่ตั้ง
O6 -กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ การใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช.และระดับปวส. เป็นต้น
ข้อมูลประชาสัมพันธ์
O7 ข่าวประชาสัมพันธ์
แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ หรือภารกิจของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้น ปีงบประมาณปัจจุบัน
O8 Q&A
แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วย งานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดย มีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board, กล่องข้อความ ถาม-ตอบ, Chat, Chatbot เป็นต้น
O9 Social Network
แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษายกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter,Instagram, TikTok เป็นต้น
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน
การดำเนินงาน
O10 แผนดำเนินงานประจำปี
แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี
มีข้อมูลรายละเอียดของแผน ฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. โครงการหรือกิจกรรม
2. งบประมาณที่ใช้
3. ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ
เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
O11 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปีรอบ 6 เดือน
แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปีในข้อ O10
มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน
สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
รูปแบบรายงานสามารถดำเนินการตารางหรือตามความเหมาะสมขึ้นอยู่กับสถานศึกษา
O12 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี
มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา
อุปสรรค และข้อเสนอแนะ แต่ต้องปรากฎรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ
การปฏิบัติงาน
O13 คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอน
การปฏิบัติอย่างไร เช่น คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานทะเบียน, คู่มือ
การปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานพัสดุ, คู่มือการเบิกจ่ายเงินนอกเวลาสำหรับ
ครูผู้สอน คู่มือการใช้งาน RMS สำหรับผู้ปกครองและนักเรียนนักศึกษา เป็นต้น
การให้บริการ
หมายเหตุ: การให้บริการ หมายถึง การให้บริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจตามกฎหมายของสถานศึกษา สำหรับหน่วยงานที่มีการปฏิบัติงานหรือการให้บริการเป็นจำนวนมาก อาจมุ่งเน้นเผยแพร่การปฏิบัติงานหรือการให้บริการที่มีความสำคัญต่อภารกิจของสถานศึกษา
O14 คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ
แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร เช่น คู่มือการให้บริการงาน การเงิน,คู่มือนักเรียนนักศึกษา,คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียน นักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
O15 ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจ การให้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, ความพึงพอใจการให้บริการ ห้องสมุดสถานศึกษา, ความพึงพอใจต่อผู้สอน,ความพึงพอใจในการ ประชุมผู้ปกครอง เป็นต้น
O16 รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา
เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
O17 E–Service
แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตโดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษาเช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์,การประสานงานใช้สถานที่,ระบบ ศธ02, ระบบ RMS เป็นต้น
สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
O18 แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1. งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร
2. งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
O19 รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน
แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีข้อ o18
ข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้าอย่างน้อย ประกอบด้วยความก้าวหน้าการใช้จ่ายงบประมาณ
สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือนหรือรายไตรมาสหรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
O20 รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1 ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
2 ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะแต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
O21 แผนการจัดซื้อจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560
เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
O22 ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุ
แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่นประกาศเชิญชวน, ประกาศผลการ จัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
เป็นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
O23 สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุรายเดือน
แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น งานที่ซื้อหรือจ้างวงเงินที่ซื้อหรือจ้าง, ราคากลาง,วิธีการซื้อหรือจ้าง, รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลงเหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุปเลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น
เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
O24 รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้
1 งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง
2 ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มี ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะแต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
O25 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษาในปีงบประมาณปัจจุบัน เช่น พัฒนาการประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา, พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามหลักคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล, กีฬาสานสัมพันธ์บุคลากรอาชีวศึกษา, พัฒนาศักยภาพผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อขอมีขอเลื่อนวิทยฐานะเป็นต้น
แสดงนโยบายของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทนในการจัดทำแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่กำหนดในนามของสถานศึกษา
O26 การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
แสดงการดำเนินการที่มีความสอดรับตามนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในข้อ O25
เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
O27 หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบันอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากรเช่นการสรรหาและคัดเลือก พนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
2) การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน,เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
3) การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น
4) การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น
5) การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ เช่น การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์,การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น,การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น
O28 รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
มีข้อมูลรายละเอียดของการด าเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1 ผลการดำเนินการตามนโยบายบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
2 ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ผลการวิเคราะห์บริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะแต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
O29 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1 รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน
2 รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน
3 ส่วนงานที่รับผิดชอบ
4 ระยะเวลาดำเนินการ
O30 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
O31 ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริต
และประพฤติมิชอบ
แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางศึกษาของสถานศึกษา
มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1. จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
2. จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมใน
ระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
O32 ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น
แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษา ผ่านทางเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
O33 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการ ,การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น
เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยการดำเนินการต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 2 ประเด็น คือ (1) การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ เจตจำนงสุจริตของผู้อำนวยการสถานศึกษา การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร และแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต และ (2) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อผลการประเมินเพื่อนำไปสู่การจัดทำมาตรการส่งเสริมความโปร่งใสภายในสถานศึกษา และมีการกำกับติดตามการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (10 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
O34 นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)
แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากรทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy)
ดำเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
O35 การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสหรือมีส่วนร่วมในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)
เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
O36 การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี
แสดงรายการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตในสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย
1. เหตุการณ์ความเสี่ยง
2. ระดับของความเสี่ยง
3. มาตรการและการดำเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
O37 การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต
แสดงผลการจัดกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการหรือการดำเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อ O36
เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูลเผยแพร่ O37
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
O38 การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนประกอบด้วย ดังนี้
1. ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา
2. ระดับ ปวส. 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา
เป็นการดำเนินการที่สถานศึกษาจัดทำตามแผนการเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2567 และ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช 2567
เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
แผนป้องกันการทุจริต
O39 แผนปฏิบัติ
การป้องกันการทุจริต
แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษามีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. โครงการ /กิจกรรม
2. งบประมาณ
3. ช่วงเวลาดำเนินการ
เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ)
ข้อมูลเผยแพร่ O39
O40 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปีรอบ 6 เดือน
แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตตามข้อ O39 มีข้อมูลรายละเอียดความ ก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1. ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน
สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาสหรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะ เวลา 6เดือนแรกขอปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูลเผยแพร่ O40
O41 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี
แสดงผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตมีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ข้อมูลเผยแพร่ O41
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน
O42 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับ
ผลการประเมินฯ (หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ)
O43 การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ O42 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน